U - Learning เป็นการผสมผสานกันของ e-Learning กับ m-Learning เป้าหมายให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตามกระบวนการของ e-Learning โดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นทั้งเครื่อง PC ที่มีระบบเครือข่ายทั้งชนิดใช้สายและไร้สาย ผสมผสานไปกับอุปกรณ์อื่น
ลักษณะของ U-Learning
1. Anywhere, Anytime and Anybody คือ
ผู้เรียนจะเป็นใครก็ได้ มาจากที่ใดก็ได้
และเรียนเวลาใดก็ได้ตามความต้องการของผู้เรียน
เพราะหน่วยงานได้เปิดเว็บไซต์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
2. Multimedia สื่อ ที่นำเสนอในเว็บ
ประกอบด้วยข้อความ ภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว และเสียง ตลอดจนวีดิทัศน์
อันจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
3. Non-Linear ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนเนื้อหาที่นำเสนอได้ตามความต้องการ
4. Interactive ด้วยความสามารถของเอกสารเว็บที่มีจุดเชื่อม
Links ย่อมทำให้เนื้อหามีลักษณะโต้ตอบกับผู้ใช้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว
และผู้เรียนยังเพิ่มส่วนติดต่อกับวิทยากรผ่านระบบเมล์
ทำให้ผู้เรียนกับวิทยากรสามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว
รูปแบบการทำงานของ U-Learning
1. Common
Store สามารถแบ่งรายละเอียดออกเป็น 2 กลุ่มที่สำคัญ คือ
-
กลุ่มแรก ได้แก่ Learning objects และ Learning tasks เป็นส่วนที่ใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ประกอบด้วย
ข้อความ รูภาพ เสียง วิดีโอ เว็บไซต์ สื่อนำเสนอต่างๆ
-
กลุ่มที่สอง ได้แก่ Learning, exposition Learning
communications และ administrative functions เป็นส่วนที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมอย่างเฉพาะเจาะจง
เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและควบคุมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2.
Filtering criteria เป็นส่วนที่ใช้ในการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งมาจาก Common Store แล้วทำการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบว่ากำลังสื่อสารไปยัง Desktop หรือ Mobile
3. Rendering
criteria เป็นส่วนที่ทำงานต่อมาจากส่วน Filtering criteria เพื่อทำการเลือกวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกับสื่อที่แตกต่างกัน
ข้อมูลเดียวกันที่ถูกส่งไปยัง Desktop และ Mobile จะสามารถนำเสนอได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
แต่อาจมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามขนาดของจอแสดงผล
การประยุกต์ใช้กับการศึกษา
U-Learning
การเรียนการสอนแบบ U-Learning ในประเทศไทยในปัจจุบัน ยังไม่เหมาะสมเนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เงินลงทุนสูง ถึงแม้ว่าปัจจุบัน ระบบ GPS และอุปกรณ์สื่อสารที่เรียกว่า PDA จะแพร่หลายโดยทั่วไป แต่ราคาก็ยังค่อนข้างสูง นอกจากนั้น ผู้เรียนยังต้องมี sensor ที่ สามารถตรวจจับขณะเรียนซึ่งมีราคา สูงเกินไปกว่าที่จะนำมาใช้ลงทุนเพื่อการเรียนในระดับบุคคลได้
U-Learning ไม่ใช่
E-Learning ที่มีแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ และสาย LAN หรือ GPRS ซึ่งส่งภาพและข้อความให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองในระยะไกล
แต่ Ubiquitous เป็น การเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้เรียนว่ามีอุปสรรคต่อการทำความรู้และ
ความเข้าใจหรือไม่เพื่อจะได้ให้ข้อมูลเสริมหรือการช่วยด้วยวิธีการอื่นๆที่
เหมาะสมตามบริบท การจะเข้าถึงสภาพแวดล้อมเช่นนั้นได้
ยังเป็นเทคโนโลยีนำเข้าที่แพงเกินไปสำหรับการเรียนการสอนในประเทศไทย
ข้อดี
1.
การเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ว่าผู้ใช้งานจะเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ
2.
การให้บริการที่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ทั้งสถานที่
อุปกรณ์
3. การบูรณาการ U-learning นั้นทำให้เกิดประโยชน์ต่อประสบการณ์การเรียนแบบกลางแจ้ง
(outdoor) และการเรียนในร่ม (indoor) ตัวอย่างการเรียนกลางแจ้ง
ได้แก่ในส่วน ศูนย์กลางของเมือง ในป่า ส่วนการเรียนในร่ม ได้แก่
ในพิพิธภัณฑ์ศูนย์การเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการ หรือที่บ้าน
ข้อจำกัด
1.
ระบบเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้ครอบคลุมถึงขนาด
Ubiquitous ต้องใช้การลงทุนสูงมาก
2. จำนวนผู้ใช้บริการ และผู้ที่มีความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยี ดังกล่าว ยังน้อย ไม่คุ้มค่าการลงทุน
2. จำนวนผู้ใช้บริการ และผู้ที่มีความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยี ดังกล่าว ยังน้อย ไม่คุ้มค่าการลงทุน
________________________________________________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น